Giới thiệu về trường THPT Bình Sơn In
Viết bởi Lê Gia Thanh   
Thứ sáu, 04 Tháng 12 2009 18:05

    Trường THPT Bình Sơn được thành lập đến nay là 6 năm . Sáu năm chưa nhiều. Song trường đã kịp phấn đấu để khẳng định được vị thế của mình trong ngành giáo dục Vĩnh Phúc và chỗ đứng vững chắc trong lòng dân. 

    Thành lập 25- 8-2003 với tên trường THPT bán công Bình sơn . Tâm lý phổ biến lúc đó là e ngại loại hình trường bán công .Nhưng chỉ sau 3 giờ nhận quyết định thành lập trường,3 giáo viên đầu tiên không so đo hơn thiệt,tự nguyện chuyển về,bắt tay ngay vào công việc và 9 ngày sau (5-9-2003) đã tổ chức khai giảng với 8 lớp 10 khoá đầu tiên . 

    Ngày 3-12-2003 trường được chuyển đổi thành trường công lập . Sáu năm thành lập trường , khai giảng và học ở 3 nơi, 3 lần chuyển địa điểm ,từ năm đầu 2003 với 9 lớp với 432 học sinh, 8 giáo viên đến 2008 đã có 35 lớp với 1580 học sinh và 58 biên chế  cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng =234% dự án ban đầu thành lập trường 

   
    - Cũng không có gì để lưu dấu,tự hào nếu 6 năm qua nếu trường THPT Bình sơn ở vị trí thuận lợi,đầy đủ cơ sở vật chất, đủ giáo viên , tuyển sinh đầu vào điểm cao . Trường cũng chưa có chưa bề dày truyền thống và thành tích  đáng nể như những trường 40-50 năm thành lập. Về lý thuyết cũng như thực tiễn, đó là nơi cuối huyện, cuối tỉnh, những thôn xóm 135,những bản đồng bào 3 dân tộc anh em lưng núi ,kinh tế nghèo nàn lạc hậu, chất lượng yếu kém tốp cuối là chuyện bình thường . Trong điều kiện thiếu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thế đã là cố gắng. Yên phận với tiềm thức ấy thật dễ chịu và an toàn . Song 6 năm qua, bằng sự chứng minh kiên trì thầm lặng, trường đã bước đầu phát triển cả về lượng và chất.

-  Sau 2 năm phải đi học nhờ , chỉ 3năm đứng chân trên địa bàn mới trường đã có một cơ ngơi khang trang bề thế, hợp chuẩn mà  nếu để tự nhân dân đóng góp phải chờ 154 năm mới đủ.

  Về cơ sở vật chất trường học : được UBND tỉnh và Sở GD-ĐT quan tâm nên tăng cường đáng kể .Trường hiện có 27 phòng học , 9 phòng thí nghiệm và phòng học bộ môn gồm : 3phòng Lý, 2phòng Hoá, 2phòng Sinh. 3 Phòng công nghệ thông tin  (2phòng vi tính,1 phòng Lab) với 150 máy vi tính nối mạng Internet băng thông rộng , 4 máy in ,1 máy photo, 06 máy chiếu Projecter ,5 bảng tương tác thông minh ,01 bảng Activboard phát huy hiệu quả khá tốt . Máy chấm trắc nghiệm( 01) sử dụng rất hiệu quả trong kiểm định chất lượng giáo dục. Bàn ghế học sinh từ chắp vá nay chủ yếu là bàn ghế Xuân hoà ,bàn ghế thiết kế theo chuẩn

- Thư viện nhà trường tiếp tục được tăng cường với 5máy vi tính nối mạng, gần 9000 cuốn sách, 9 loại tạp chí, 5 đầu báo với đủ các loại tủ giá,bố trí trên phòng đọc khang trang cập chuẩn

  Khuôn viên nhà trường cây xanh chưa kịp tròn tán nhưng đã xanh,sạch,đẹp hơn với hệ thống đương nội bộ lải lát,đài phun nước,gần trăm chậu ,ô cây cảnh. Học sinh đã được hưởng thụ nước sạch

   Khu tập thể nhà trường với 3 dãy,25 phòng ở-trong đó 2dãy mới xây có công trình phụ khép kín ;5giếng. Bếp ăn tập thể được nhà trường hỗ trợ, thường xuyên có 16-20 người ăn với xuất ăn 7- 8000đ/bữa

   Công tác tham mưu và xã hội hoá giáo dục : Thường xuyên tổ chức các hội nghị phối hợp phát triển giáo dục và đào tạo liên thông với UBND huyện,Phòng Giáo dục,Hiệu trưởng cấp 2 và Chủ tịch,Bí thư các xã vùng tuyển sinh (1năm /1lần) nhằm trao đổi kinh nghiệm, tư vấn nâng cao chất lượng đầu vào lớp 10.

- Công tác khuyến học,khuyến dạy luôn được nhà trường và Hội Phụ huynh quan tâm :đã vận động c.ty T.N.H.H An Phát ,Công ty XD Vĩnh lạc ,Công ty CPĐTvà XD Vĩnh phúc ,Công ty XD Xuân sơn tài trợcho HS nghèo vượt khó .Phối hợp Hội Phụ huynh xây dựng quỹ thu hút nhân tài :Thạc sỹ giỏi:2.000.000đ,khá:1.500.000đ . Đại học giỏi : 1.000.000đ;  khá : 600.000đ /người

 Chất lượng giáo dục là mục tiêu lâu dài xuyên suốt nhưng đồng thời cũng là mục tiêu nóng từng tháng, từng kỳ, từng năm học, chiếm  mối quan tâm hàng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo của CBQL,tác nghiệp của giáo viên song song với chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích vốn  ăn sâu bám rễ trong phụ huynh + học sinh và không ít đội ngũ “ giáo làng”. Chấm dứt tâm lý quản lý : thiếu dũng cảm ,lo tỷ lệ thấp lạc lõng giữa rừng tỷ lệ cao,sức ép xã hội nhiều phía vv...Biện pháp  cơ bản lâu dài và đồng bộ  nhà trường đã thực hiện là : Nâng cao chất lượng đội ngũ , đổi mới phương pháp  dạy học,đổi mới công tác quản lý, tăng cường nề nếp trật tự kỷ cương,tăng cường CSVC phục vụ dạy và học

+ Các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10  hết sức nghiêm túc ,tuyệt đối không có hiện tượng tiêu cực , được nhân dân đánh giá cao

+ Thi tốt nghiệp đã phản ánh đúng thực học, thanh thản nhẹ nhàng nhất nhưng có ý nghĩa cảnh tỉnh với cả phụ huynh và học sinh về ý chí tự chủ và độ chuyên cần.

+ Sáu năm thành lập đã có có 4khoá học sinh ra trường :

- Khoá 1-2006 (đầu vào lớp 10 năm 2003 với điểm tuyển 2.0 đến 5.75điểm) có 46 em đỗ ĐH- CĐ.

- Khoá 2- 2007 : có 118 em đỗ ĐH- CĐ (so hệ A=38,31% ) và bằng168,5% chỉ tiêu Sở giao, =262,2% nếu so với năm học đầu 2006

- Khoá 3-2008:đã đỗ ĐH-CĐ là 277 em = 602,17% năm đầu 2006. Trong đó hệ A đỗ 257/350 so do tot nghiep = 73,42% ; hệ B đỗ 20/180 = 11,11% . Nhiều em đỗ 02 trường Đại học hoặc điểm cao như em Phùng văn Long (ĐH Ykhoa+Giao thông ),Ng Thị Hường(Hoa Trạng nguyên ĐH Báo chí ) ; học sinh dân tộc như em Dương Kim Phú, Phùng văn Long ,Triệu Thị Thu cũng đỗ các trường ĐH danh tiếng

- Khoá 4-2009 : đã có 297 em đỗ vào các trường CĐ-ĐH ,trong đó hệ A có 273/357em =76,47%so do tot nghiep,hệ B 24/77 em = 31,17% . Có những em đỗ cao như Đỗ Trung Quyết(28,5đ),Ng thị Hương 27,5đ.Sơ bộ đến nay 4 khoá ,trường THPT Bình sơn đã cung cấp cho quê hương Bắc Sông Lô này 738 em học CĐ - ĐH

+ Sáu năm qua ,số học sinh giỏi liên tục tăng trưởng (14< 57< 71< 89-118 -.97 giải) với chất lượng giải ngày càng cao.  Các đội tuyển văn hoá,văn nghệ, thể thao đều có giải. Nhiều thầy cô dạy HSG liên tục đạt giải cao như thầy Tạ Quang Thắng (1giải nhất Toán); thầyTô Quốc  Kim 3 giải nhất hoá ; cô Tạ Thuý Ninh1 giải nhất Địa .

Tổng hợp giải năm học 2008-2009 : 97 (01 Nhất ,9 Nhì , 32 Ba ,58 KK ).

Kỳ I năm học 2009-2010 đã có 36 giải HSG lớp 12(khối 10,11 chưa thi ) ; 12 giải máy tính Casio ; tại đại hội TDTT tỉnh 12 em đạt giải với16 huy chương vàng,bạc,đồng

+ Hàng năm  nhà trường hưởng ứng phong trào tuổi trẻ sáng tạo , tổ chức cuộc thi sáng chế " Rôbôt " cho HS  , giải thi ngày càng sôi nổi và bắt đầu có chất lượng .Nhìn những con Rôbôt dẫu còn thô vụng của các em học sinh , ta chợt thương về một thời chưa xa  của cha ông với những chiếc xe quệt,xe cút kít một bánh gỗ đồng thời ánh lên niềm tin vào thế hệ học trò hôm nay sẽ là chủ nhân xứng đáng của thời đại công nghệ thông tin,của tự động học . Nhiều phụ huynh đã hăng hái cùng tham gia hoặc tài trợ cho con em mình. Tại cuộc họp PH toàn trường,khởi phát phong trào,PH ủng hộ tự phát cho quỹ Sáng tạo ROBOT 1.620.000đ

+ Nhà trường đã tiến hành nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, khơi dậy sức mạnh tiềm ẩn , ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra.Bồi dưỡng thường xuyên đã chuyển thành hoạt động học tập tự giác .Việc học  và sử dụng vi tính đã trở thành nhu cầu thiết thực  do đòi hỏi công việc thường nhật, giảng dạy . Sử dụng giáo án điện tử đã thực hiện ở hầu khắp các môn . Khai thác Internet phục vụ tuyển sinh,ngân hàng đề, tư liệu giảng dạy,thông tin kiến thức mới về GD,xã hội vv... có chiều hướng tốt . Môi  trường tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học ,không khí chuyên môn  ngày càng tăng chất học thuật ,đã và đang lặng lẽ trở thành một bộ phận hữu cơ trong đời sống nhà trường  thông qua Hội nghị nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học và SKKN hàng năm . Mặc dù thiếu GV,nhà trường vẫn cử 11 người đã và đang học thạc sỹ cho chất lượng lâu dài của nhà trường.Công tác quản lý được đổi mới , xây dựng hệ thống nội qui, qui chế hoạt động cơ quan mà trong đó hiệu quả chất xám và sự cần cù ,ý thức xây dựng tập thể của giáo viên được tôn vinh . Nguồn GV ,không kể tốt nghiệp trường đại học nào,về công tác tại trường Bình sơn đều phấn đấu trưởng thành về chuyên môn. Nhiều GV mới ra trường dạy năm đầu đã có học sinh giỏi .

  Tóm lại : Đề cao kỷ cương nề nếp ,lấy chất lượng, hiệu quả công tác, tác phong làm việc nhanh mạnh song song thực hiện dân chủ hoá công khai về tổ chức, tài chính,đào tạo, các chủ trương lớn ,qui hoạch cán bộ,qui hoạch xây dựng vv...là yếu tố quyết định sức sáng tạo và hoàn thành nhiệm vụ , là nền tảng cho tập thể sư phạm lành mạnh, đoàn kết . Vì vậy trong tình trạng thiếu GV trầm trọng ,trường vẫn đạt và vượt  các mục tiêu đề ra. Nguồn GV từ 8 trường ĐH Sư phạm về đây đều được đào tạo tiếp ,trưởng thành cả về phẩm chất ,bản lĩnh và năng lực chuyên môn .

  Trường THPT Bình Sơn 4 năm liên tục được công nhận danh hiệu trường tiên tiến .Riêng năm học 2008-2009 đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc và 11chiến sĩ thi đua cấp cơ sở,1 CSTĐ cấp tỉnh.

     Cái giàu có hạnh phúc của một gia đình , một vùng quê là chăm chút cho giáo dục, vun xới tương lai, chăm chút cho thứ tài sản mà càng sử dụng càng giàu có. Đó cũng là hướng đi cơ bản triệt để, bền vững để hết đói nghèo, đến với văn minh, hạnh phúc, thành đạt - nguyên nhân của mọi thành công .

      Trường THPT Bình sơn đang giang rộng cánh tay chào đón các thế hệ giáo viên trẻ khao khát cống hiến. Hãy làm cho những năm tháng tuổi trẻ giảng dạy ,học tập công tác dưới mái trưòng THPT Bình sơn thân yêu trở nên tươi đẹp,ý nghĩa.

                                                                         L.T.Th

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 04 Tháng 3 2013 19:01