Website Trường THPT Bình Sơn - Sông Lô - Vĩnh Phúc

Nề nếp nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao!
RÚT KINH NGHIỆM TỪ KẾT QUẢ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 10-11 TỔ: VĂN- SỬ- ĐỊA In
Viết bởi Lê Tùng Thanh   
Thứ năm, 25 Tháng 4 2013 22:12

I.KẾT QUẢ THI HỌC SINH GIỎI:

 - Kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 10-11 được tổ chức ngày 10/04/2013, tổ Văn- Sử- Địa có 90 học sinh tham gia kì thi ở ba môn Văn, Sử, Địa.

- Kết quả: 64 học sinh đạt giải chiếm 48,1% tỉ lệ giải của toàn trường  trong đó 4giải nhì ( 2:văn 10, 1:sử 10, 1: địa 11), 25 giải ba.

II.ĐÁNH GIÁ CHUNG:

 -         Môn tiến bộ vượt bậc: văn 10 với 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích.

-         Môn Sử: vẫn giữ được nhịp điệu cũ,nhưng chưa có sự bứt phá so với những năm trước.Chất lượng giải sụt với: 1 giải nhì lớp 10, 11 giải ba( 6 giải khối 10, 5 giải khối 11) và 13 giải khuyến khích.

-         Môn Địa 11: giữ vững được sự đồng đều về số lượng và chất lượng giải với 15 giải ( 1 giải nhì, 9 giải ba và 5 giải khuyến khích)

-         Tuy nhiên cần phải cảnh báo đối với môn Địa 10 ( 2 giải ba và 7 giải khuyến khích) trượt 7 học sinh, môn Văn 11 đạt 2 giải khuyến khích chất lượng và số lượng giải suy giảm trầm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng đội tuyển trong năm học tới.

 Như vậy kì thi chọn học sinh giỏi 10-11 năm học 2012-2013 của tổ Văn- Sử -Địa mặc dù số lượng giải nhiều hơn những năm học trước song chất lượng giải giảm sút. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới chất lượng giảng dạy của tổ cũng như chỉ tiêu thi đua của nhà trường. Qua kết quả của kì thi tổ cần phải thẳng thắn rút ra nguyên nhân thất bại của kì thi, để từ đó mỗi giáo viên rút ra bài học và kinh nghiệm cho bản thân.

III.NGUYÊN NHÂN:

  1. 1.     Về phía giáo viên:
  2. a.     Ưu điểm:

 - Các giáo viên đều cố gắng khẳng định mình về công tác chuyên môn, tăng cường chọn bồi dưỡng để đưa học sinh đi thi.

-         Hầu hết đều tích cực tham gia bồi dưỡng học sinh, ngoài thời gian nhà trường sắp xếp lịch nhiều đồng chí còn đi bồi dưỡng thêm vào những ngày nghỉ: như đ/c Thúy , đ/c Yến, đ/c Kê…

  1. b.     Hạn chế:

-         Thời gian bồi dưỡng h/s giỏi 10-11 nhiều nên nhiều giáo viên chủ quan lơ là trong việc dạy học, làm cho sức cố gắng phấn đấu của học sinh giảm sút.

-         GV đưa học sinh đi thi ồ ạt, không đảm bảo chất lượng cho đội tuyển.

-         Trong quá trình bồi dưỡng nhiều gv còn chủ quan trong xác định kiến thức phải thi,vì vậy dẫn tới mất điểm của hs khi thi vào phần gv không dạy.

-         Một vài gv vào những tuần cuối của kì thi vì bận công việc gia đình hay ốm bỏ cho hs tự học làm kết quả thi giảm sút nhiều như  đ/c Âu, Hạnh.

  1. 2.     Về phía học sinh:
  2. a.     Ưu điểm:

-         Đều là những học sinh chăm, ngoan có ý thức tự giác trong học tập.

-         Được gia đình quam tâm, đầu tư thời gian cho các em trong quá trình ôn thi.

  1. b.     Hạn chế:

-         Đa phần trình độ nhận thức của các em học khối xã hội lớp 10-11 năm nay yếu hơn so với những khóa học trước, trừ môn văn 10 ( các em đã có nền tảng từ cấp 2). Các em vào học ở những lớp khối C do các em không có khả năng học những bộ môn khác.Vì vậy, trong quá trình lựa chọn đội tuyển học sinh giỏi, gv trong tổ Văn-Sử-Địa rất khó khăn trong việc lựa chọn nhân tố. Có nhiều đồng chí phải lấy học sinh từ các lớp tự nhiên nên thời gian bồi dưỡng ít, chất lượng đội tuyển không đảm bảo.

-         Học sinh chỉ hiểu các môn các em theo học mang tính thuộc lòng, nên trong quá trình học chưa biết tư duy lôgic sắp xếp vấn đề. Nên khi thi gặp đề khó là hầu hết các em không làm được.

-         Có nhiều em vẫn còn tâm lý đi thi học sinh giỏi là để cho oai, nên chưa có sự nỗ lực cố gắng trong kì thi.

  1. 3.     Về đề thi và đáp án:

Một số môn đề thi và đáp án chưa đảm bảo tính chính xác: ví dụ môn sử 11 câu hỏi sử dụng từ chưa chính xác, đáp án không bám sát vào chương trình học, nội dung đáp án chưa chính xác, hay môn địa 11 cùng một câu hỏi thi năm trước đáp án khác, năm sau đáp án khác.Chính điều này đã làm mất điểm rất nhiều của học sinh. là một trong những nguyên nhân môn sử và địa chưa được cao so với những năm trước và thi vượt cấp.

 

IV. BÀI HỌC VÀ KINH NGHIỆM:

            -  Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mỗi gv phải có kế hoạch dài hơi ngay từ đầu.Cần phải xác định rõ nội dung, kiến thức trong chương trình kể cả chương trình giảm tải, từ đó có kế hoạch cụ thể rõ ràng  trước khi ôn luyện cho hs.

            - Môn sử- địa trong quá trình bồi dưỡng hs giỏi cần chú ý về số lượng và chất lượng, đủ đảm bảo số lượng hs theo yêu cầu. Nhưng cũng cần tránh đi thi ồ ạt, đã đi thi phải chắc chắn đảm bảo về chất lượng cho cả đội tuyển.Trong quá trình bồi dưỡng trước hết cần phải đảm bảo kiến thức cơ bản, trên cơ sở đó giáo viên cần nâng cao mở rộng kiến thức cho học sinh. Đặc biệt, gv cần nghiên cứu những đề thi của năm trước để định hướng các dạng bài cho hs.

            - Môn Văn cần phải chú ý đến chất lượng hs, tránh tình trạng cho hs đi thi tràn lan không đảm bảo chất lượng giải hs giỏi làm ảnh hưởng tới thi đua của tổ và nhà trường.Trong quá trình bồi dưỡng hs giỏi các đ/c gv cần thống nhất nội dung, chương trình thi, đồng thời nên tập chung để 1 đến 2 gv dạy tránh bồi dưỡng ồ ạt làm ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn.

            - Gv cần xác định quá trình bồi dưỡng hs giỏi là quá trình tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân mình. Vì vậy gv cần không ngừng tìm hiểu cập nhật những cách hiểu mới trong  kiến thức cơ bản, nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp.

                                                                   T/M Tổ Văn- Sử - Địa

                                                                             Tổ trưởng

 

                                                                       Phạm Thị Hải Yến

 

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi

ĐÁNH GIÁ - NHẬN ĐỊNH

Cong_thong_tin_tuyen_sinh

Thong_tin_tuyen_sinh

Huong_nghiep

De_thi-Dap_an_DH-CD

Tu_dien_Anh-Viet

Thi_thu_Dai_hoc

ĐỒNG HỒ

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay65
mod_vvisit_counterHôm qua237
mod_vvisit_counterTuần này65
mod_vvisit_counterTháng này4409
mod_vvisit_counterTất cả1127386

Online: 3
Hôm nay: 19/08/2019

LIÊN KẾT WEBSITE


Bạn đang ở: Home Hoạt động dạy - học RÚT KINH NGHIỆM TỪ KẾT QUẢ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 10-11 TỔ: VĂN- SỬ- ĐỊA