Website Trường THPT Bình Sơn - Sông Lô - Vĩnh Phúc

Nề nếp nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao!
Đổi mới phương pháp dạy chuyên đề và ôn thi đại học của tổ Toán,Lý-THPT Bình sơn In
Viết bởi Lê Tùng Thanh   
Thứ tư, 19 Tháng 12 2012 09:41
    Th.S Phạm Hoài Nam- Tổ trưởng tổ Toán- Lí
 Đổi mới phương pháp dạy học đã trở thành chủ đề nóng bỏng của toàn ngành giáo dục trong những năm gần đây. Vấn đề này đã được đem ra bàn nhiều từ những hội thảo lớn cấp quốc gia đến những tiết học về phương pháp của sinh viên khối ngành sư phạm hay những đợt tập huấn hàng năm cho giáo viên dạy phổ thông. 
  Lí luận về các phương pháp, hình thức dạy học tích cực, tiên tiến thì đã có, theo tôi cái khó là ở chỗ cần hiểu đúng và áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện sẵn có của từng trường, trên từng đối tượng học sinh khác nhau với các mục tiêu dạy học cụ thể thì mới có thể đạt được những kết quả gần như mong muốn.
      Không có kì vọng tìm ra cái mới về mặt lí luận dạy học, dưới đây chúng tôi chỉ xin được chia sẻ một vài vấn đê khi vận dụng tinh thần đổi mới phương pháp dạy học vào tổ chức dạy học chuyên đề và ôn thi đại học của tập thể giáo viên tổ Toán – Lí trường THPT Bình Sơn và những kết quả bước đầu đạt được trong những năm vừa qua. 

     Xác định rõ mục tiêu của việc dạy chuyên đề là để củng cố vững chắc những nội dung kiến thức và các kĩ năng cần thiết khi giải quyết các vấn đề khó, các bài tập đòi hỏi tư duy sâu trong chương trình nên tổ chuyên môn đã đầu tư thời gian nghiên cứu kĩ về nội dung kiến thức cần dạy để từ đó mỗi nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng được kế hoạch dạy chuyên đề, ôn thi Đại học phù hợp cho từng khối, lớp để tiến hành dạy đạt hiệu quả cao nhất.

  * Từ kế hoạch chung, xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học linh hoạt ở mỗi lớp được giao.

   Vẫn là lớp chuyên đề, song không phải lớp nào cũng có chất lượng đầu vào như nhau, mặt bằng về khả năng tư duy như nhau nên việc tổ chức dạy học chuyên đề ở từng lớp này cũng cần có mục tiêu và yêu cầu khác nhau.

   Ở những lớp chuyên đề đầu cao A1,A2 mỗi giáo viên trong tổ được giao nhiệm vụ giảng dạy đều thống nhất từ mặt bằng kiến thức sẵn có của học sinh và căn cứ vào kế hoạch chung tiến hành trang bị thêm cho các em những kiến thức nâng cao, chuẩn bị hệ thống bài tập luyện khó hơn theo tinh thần của đề thi đại học và đề học sinh giỏi từ đó nâng dần chất lượng của các lớp này.

   Với các lớp chuyên đề tiếp theo, nhóm chuyên môn định hướng cho giáo viên dạy theo hướng củng cố nền tảng kiến thức cơ bản cho học sinh để từ đó có thể nâng cao thêm về kiến thức kĩ năng ở mức vừa phải, tránh tư tưởng nhồi nhét kiến thức quá tải dẫn đến tư tưởng sợ học ở một bộ phận học sinh.

 * Nâng dần chất lượng điểm thi Đại học đối với các học sinh khá giỏi.

    Tổ chức dạy ôn luyện thi Đại học và dạy để học sinh thi Đại học đạt điểm cao cũng là một trong những nhiệm vụ rất quan trong đối với mỗi giáo viên được giao nhiệm vụ giảng dạy và cả với mỗi nhà trường THPT trong giai đoạn hiện nay. Để có những học sinh thi Đại học đạt điểm cao cần phân loại năng lực học tập học sinh, lựa chọn những học sinh có khả năng tư duy tốt, lực học khá trở lên xếp vào lớp ôn riêng. Trong quá trình tổ chức ôn luyện cho các lớp này, thầy giáo vừa phải trang bị kiến thức nền tảng của môn học cho các em theo cấu trúc chương trình thi Đại học của Bộ GD-ĐT vừa phải luyện kĩ năng xử lí bài thi đồng thời giao cho các em các đề bài, các nhiệm vụ học tập cao hơn các lớp thường, tăng cường cho các em khả năng tư duy độc lập để từ đó các em không bị bất ngờ khi gặp những câu hỏi khó trong đề thi.

* Hướng đến việc vượt qua điểm sàn đối với những học sinh trung bình.

  Đối với những em học sinh có lực học trung bình, khả năng tư duy không thực sự tốt cần quán triệt cho giáo viên việc ôn thi ở các lớp này theo hướng thỏa mãn đồng thời hai mục tiêu sau:

   Một là: Nội dung ôn luyện sát chương trình sách giáo khoa theo chuẩn kiến thức kĩ năng, hệ thống câu hỏi và bài tập luyện giao cho học sinh đảm bảo tính nhẹ nhàng, vừa sức để các em ngày một nắm chắc các kiến thức và phương pháp giải toán cơ bản, giúp các em vượt qua kì thi tốt nghiệp THPT.

  Hai là: Tổ chức ôn luyện thi Đại học - Cao đẳng cho các em theo tinh thần “mưa dầm thấm lâu”. Nguyên nhân là ở chỗ đây là những học sinh có năng lực bình thường nên việc tổ chức dạy học cũng cần có lộ trình. Giáo viên cần có kế hoạch tổ chức ôn tập dài hơi, nội dung nào dạy trước, nội dung nào dạy sau. Trong một chủ đề ôn tập có thể có những đơn vị kiến thức được dạy đợt này lại có những kiến thức phải để lại cho đợt sau. Hay trong cùng một đơn vị kiến thức có thể được ôn tập lại nhiều lần đợt sau có yêu cao hơn lần trước, hệ thống câu hỏi và bài tập cũng được nâng tầm dần. Đối với các lớp này, cần tránh cách dạy theo kiểu quẳng ra một lô kiến thức ngay từ đầu khiến trò không theo kịp thầy từ đó làm cho các em sợ học, chán học.

Ngày 05/05/2012  
 
Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 11 Tháng 1 2013 15:03
 

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi

ĐÁNH GIÁ - NHẬN ĐỊNH

Cong_thong_tin_tuyen_sinh

Thong_tin_tuyen_sinh

Huong_nghiep

De_thi-Dap_an_DH-CD

Tu_dien_Anh-Viet

Thi_thu_Dai_hoc

ĐỒNG HỒ

THỐNG KÊ

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay68
mod_vvisit_counterHôm qua237
mod_vvisit_counterTuần này68
mod_vvisit_counterTháng này4412
mod_vvisit_counterTất cả1127389

Online: 3
Hôm nay: 19/08/2019

LIÊN KẾT WEBSITE


Bạn đang ở: Home Nghiên cứu khoa học Đổi mới phương pháp dạy chuyên đề và ôn thi đại học của tổ Toán,Lý-THPT Bình sơn